แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค ใช้หมดแล้วค่อยชาร์จจะเป็นไรไหม

ภาพประกอบเรื่อง  - แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค ใช้หมดแล้วค่อยชาร์จจะเป็นไรไหม

เป็นคำถามที่มีคนถามกันมาเรื่อยๆ เลยเรื่องที่ว่าถ้าใช้จนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จ แบตฯโน๊ตบุ๊คจะเสื่อมไหม? ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยกันว่าจริงหรือไม่ หรือควรทำตามหรือไม่

คำตอบคือ เป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้วครับ! แต่ส่วนใหญ่ไม่สะดวกทำเพราะใครจะยอมใช้งานจนแบตฯหมด เหมือนกับใครจะขับรถจนแบตเตอรี่หมดแล้วค่อยเติมน้ำมัน

ซึ่งแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คนั้น จะมีตัววัดประจุไฟฟ้าที่อยู่ายใน (internal charge meter) ที่บอกสถานะการชาร์จ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ความแม่นยำของมันจะลดลง ซึ่งทำให้การแสดงประจุของแบตเตอรี่นั้นคลาดเคลื่อน โดยอาจจะมากหรือน้อยกว่าความเป็นจริงก็ได้ (บางทีเราใช้ไปเรื่อยๆ ก็อาจจะเห็นว่าทำไมตัวเลขสถานะ % แบตฯ มันหมดเร็วจังทั้งๆ ที่เพิ่งชาร์จเต็มเอง จริงๆ คือมันยังชาร์จไม่เต็ม)

ดังนั้นการแก้ไขแบบทางสายกลางก็คือ ควรใช้จนหมดแล้วค่อยชาร์จปีละ2-3 ครั้ง จะทำให้การวัดประจุของแบตเตอรี่กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง วิธีทำคือ ให้ชาร์จโน๊ตบุ๊คจนแบตเต็ม แล้วถอดสายแบตฯ แล้วใช้จนหมด พอเครื่องดับก็กลับมาชาร์จให้เต็มอีกครั้ง จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตฯ ไปในตัวด้วยครับ หากอยากรู้เรื่องการประหยัดแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คเพิ่มเติมลองดู วิธีการประหยัดแบตฯ โน๊ตบุ๊ค เพิ่มเติมได้เลยครับ



ย้อนกลับหน้าบทความทั้งหมด

สนใจติดต่อเลย!

ติดต่อเราผ่าน line ร้าน โทรสอบถามราคาจำนำมือถือ

ที่อยู่ร้าน Jumnum2go (มีหน้าร้าน 2 สาขา)

สาขา อุดมสุข
Mycondo 789/3 ถนนอุดมสุข อยู่ระหว่างซอยอุดมสุข27 กับอุดมสุข29 (ไม่ต้องเลี้ยวเข้าซอย) เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260
ตูแผนที่มาร้านด้วย google map

สาขารามคำแหง (ลาดพร้าว)
อาคารเอ 398 ห้องเลขที่ A103-A104 ชั้นที่ 1 ซ. รามคำแหง 53 กรุงเทพมหานคร 10310
ตูแผนที่มาร้านด้วย google map

ใบอนุญาตเลขที่ 00001318 | ทะเบียนพานิชย์เลขที่ 0101540320170